คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์ ความแตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต ลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์ ลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์ ลักษณะหน้าที่และความสำคัญของอวัยวะภายนอกของมนุษย์ตลอดจนการดูแลรักษาสุขภาพ ลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น โดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์ ลักษณะที่ปรากฏหรือสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ในชีวิตประจำวัน การดึงหรือการผลักวัตถุ องค์ประกอบและสมบัติทางกายภาพของดินในท้องถิ่น ในท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดวงดาว
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะการเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 ป.1/1 ป.1/2 ป.1/3
มาตรฐาน ว 1.2 ป.1/1
มาตรฐาน ว 3.1 ป.1/1 ป.1/2
มาตรฐาน ว 4.1 ป.1/1
มาตรฐาน ว 6.1 ป.1/1
มาตรฐาน ว 7.1 ป.1/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.1/1 ป.1/2 ป.1/3 ป.1/4 ป.1/5 ป.1/6 ป.1/7
รวมทั้งหมด 16 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 12101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์ น้ำ แสง อาหาร อากาศ เป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของพืช สัตว์ ร่างกายของมนุษย์ สามารถตอบสนองต่อแสง อุณหภูมิและการสัมผัส ปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์ ประโยชน์ของพืชและสัตว์ในท้องถิ่น สมบัติของวัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้ไปใช้ในชีวิตประวัน ใช้วัสดุและสิ่งของต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย แรงที่เกิดจากแม่เหล็ก การนำแม่เหล็กมาใช้ประโยชน์ แรงไฟฟ้าที่เกิดจากการถูวัตถุบางชนิด ไฟฟ้าเป็นพลังงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานอื่น ประเภทของดินโดยใช้สมบัติทางกายภาพเป็นเกณฑ์ ความสำคัญของดวงอาทิตย์
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล บันทึกจัดกลุ่มข้อมูลและอภิปรายเพื่อให้เกิดคามรู้ ความคิดความเข้าใจและการแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะการเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 ป.2/1 ป.2/2 ป.2/3 ป.2/4 ป.2/5
มาตรฐาน ว 1.2 ป.2/1
มาตรฐาน ว 3.1 ป.2/1 ป.2/2
มาตรฐาน ว 4.1 ป.2/1 ป.2/2 ป.2/3
มาตรฐาน ว 5/1 ป.2/1 ป.2/2
มาตรฐาน ว 6.1 ป.2/1
มาตรฐาน ว 7.1 ป.2/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.2/1 ป.2/2 ป.2/3 ป.2/4 ป.2/5 ป.2/6 ป.2/7 ป.2/8
รวมทั้งหมด 23 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์ ลักษณะต่างๆของสิ่งมีชีวิตใกล้ตัว ลักษณะที่คล้ายคลึงกันของพ่อแม่กับลูก การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตบางชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้วและที่ดำรงพันธุ์มาถึงปัจจุบันสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติการใช้ทรัพยากร-ธรรมชาติในท้องถิ่นและที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ ชนิดและสมบัติของวัสดุที่เป็นส่วนประกอบของของเล่น ของใช้ การใช้ประโยชน์ของวัสดุแต่ละชนิดผลของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวัสดุเมื่อถูกแรงกระทำ หรือทำให้ร้อนขึ้นหรือทำให้เย็นลง ประโยชน์หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของวัสดุ ผลของการออกแรงที่กระทำต่อวัตถุ การตกของวัตถุสู่พื้นโลก แรงที่โลกดึงดูดวัตถุและ แหล่งพลังงานธรรมชาติ ที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย สมบัติทางกายภาพของน้ำ จากแหล่งน้ำในท้องถิ่น ส่วนประกอบของอากาศ และ ความสำคัญของอากาศ การเคลื่อนที่ของอากาศที่มีผลจากความแตกต่างของอุณหภูมิ การขึ้น-ตก ของดวงอาทิตย์การเกิดกลางวันกลางคืนและการกำหนดทิศ
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูล และการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.2 ป.3/1 ป.3/2 ป.3/3 ป.3/4
มาตรฐาน ว 2.1 ป.3/1
มาตรฐาน ว 2.2 ป.3/1 ป.3/2 ป.3/3
มาตรฐาน ว 3.1 ป.3/1 ป.3/2
มาตรฐาน ว 3.2 ป.3/1 ป.3/2
มาตรฐาน ว 4.1 ป.3/1 ป.3/2
มาตรฐาน ว 5.1 ป.3/1 ป.3/2
มาตรฐาน ว 6.1 ป.3/1 ป.3/2 ป.3/3
มาตรฐาน ว 7.1 ป.3/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.3/1 ป.3/2 ป.3/3 ป.3/4 ป.3/5 ป.3/6 ป.3/7 ป.3/8
รวมทั้งหมด 28 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์ หน้าที่ของท่อลำเลียง ปากใบของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตและการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช การตอบสนองของพืชต่อแสง เสียง การสัมผัส พฤติกรรมของสัตว์ที่ตอบสนองต่อแสง อุณหภูมิ การสัมผัส การเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิด การสะท้อนของแสงที่ตกกระทบวัตถุ ลักษณะการมองเห็นจากแหล่งกำเนิดเสียง การหักเหแสงเมื่อผ่านตัวกลางโปร่งใสสองชนิด การเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า แสงขาว การเกิดดิน ชนิดและสมบัติของดินที่ใช้ปลูกพืชในท้องถิ่น สร้างแบบจำลองระบบสุริยะ
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะการเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 ป.4/1 ป.4/2 ป.4/3 ป.4/4
มาตรฐาน ว 5.1 ป.4/1 ป.4/2 ป.4/3 ป.4/4 ป.4/5 ป.4/6
มาตรฐาน ว 6.1 ป.4/1 ป.4/2
มาตรฐาน ว 7.1 ป.4/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.4/1 ป.4/2 ป.4/3 ป.4/4 ป.4/5 ป.4/6 ป.4/7 ป.4/8
รวมทั้งหมด 21 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 15101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 80 ชั่วโมง
วิเคราะห์ ส่วนประกอบของดอกและโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืชดอก การสืบพันธุ์ของพืชดอก การขยายพันธุ์พืช วัฏจักรชีวิตของพืชดอกบางชนิด การสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์ของสัตว์ วัฏจักรชีวิตของสัตว์บางชนิด ลักษณะของตนเองกับคนในครอบครัว การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตในแต่ละรุ่น พืชดอก พืชไม่มีดอก ลักษณะภายนอกของพืชดอกที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่ ลักษณะภายในและลักษณะภายนอกของสัตว์ สมบัติของวัสดุชนิดต่างๆ การนำวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวัน การหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรง ความดันอากาศ ความดันของของเหลว แรงพยุงของของเหลว การลอยตัว การจมของวัตถุ แรงเสียดทาน การเกิดเสียงและการเคลื่อนที่ของเสียง การเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงดัง เสียงค่อย อันตรายที่เกิดขึ้นเมื่อฟังเสียงดังมากๆ การเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง ฝน ลูกเห็บ การเกิดวัฏจักรน้ำ การวัดอุณหภูมิความชื้นและความกดอากาศ การเกิดลม การเกิดทิศ ปรากฏการณ์การขึ้น-ตกของดวงดาว
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4 ป.5/5
มาตรฐาน ว 1.2 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4 ป.5/5
มาตรฐาน ว 3.1 ป.5/1 ป.5/2
มาตรฐาน ว 4.1 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4
มาตรฐาน ว 4.2 ป.5/1
มาตรฐาน ว 5.1 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4
มาตรฐาน ว 6.1 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4
มาตรฐาน ว 7.1 ป.5/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4 ป.5/5 ป.5/6 ป.5/7 ป.5/8
รวมทั้งหมด 34 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน (ระดับประถมศึกษา)
วิชา วิทยาศาสตร์ (ว 16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์ การเจริญเติบโตของมนุษย์จากวัยแรกเกิดจนถึงวัยผู้ใหญ่ การทำงานที่สัมพันธ์กันของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบหมุนเวียนเลือดของมนุษย์ สารอาหาร ความจำเป็นที่ร่างกายต้องได้รับสารอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย ความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่ต่างๆ ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร ความสัมพันธ์ระหว่างการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น แหล่งทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละท้องถิ่นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ผลของการเพิ่มขึ้นของประชากรมนุษย์ต่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ผลต่อสิ่งมีชีวิตจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ทั้งโดยธรรมชาติและโดยมนุษย์ แนวทางในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น สมบัติของของแข็ง ของเหลว และแก๊ส จำแนกสารเป็นกลุ่มโดยใช้สถานะหรือเกณฑ์อื่นที่กำหนดเอง วิธีการแยกสารบางชนิดที่ผสมกัน ประเภทของสารต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การเลือกใช้สารแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดสารใหม่และมีสมบัติที่เปลี่ยนแปลงไป การเปลี่ยนแปลงของสารที่ก่อให้เกิดผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม การต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ตัวนำไฟฟ้าและฉนวนไฟฟ้า การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม การต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรม แบบขนาน การเกิดสนามแม่เหล็กรอบสายไฟที่มีกระแสไฟฟ้าผ่าน ประเภทของหิน การเปลี่ยนแปลงของหิน ธรณีพิบัติภัย การเกิดฤดู ข้างขึ้น ข้างแรม สุริยุปราคา จันทรุปราคา ความก้าวหน้าและประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดคุณลักษณะเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3
มาตรฐาน ว 2.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3
มาตรฐาน ว 2.2 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3 ป.6/4 ป.6/5
มาตรฐาน ว 3.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3 ป.6/4 ป.6/5
มาตรฐาน ว 3.2 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3
มาตรฐาน ว 5.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3 ป.6/4 ป.6/5
มาตรฐาน ว 6.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3
มาตรฐาน ว 7.1 ป.6/1
มาตรฐาน ว 7.2 ป.6/1
มาตรฐาน ว 8.1 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3 ป.6/4 ป.6/5 ป.6/6 ป.6/7 ป.6/8
รวมทั้งหมด 37 ตัวชี้วัด